> TOÀN CẢNH VỤ MÁY BAY MALAYSIA MẤT TÍCH
Khó tin, nhưng không phải là không thể - cácchuyên gia nhận định.
Với việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích bướcsang ngày thứ 8, các kịch bản liên quan tới cướp hoặc không tặc máy bay đượcngười ta nói đến nhiều hơn để giải thích sự biến mất bí hiểm của chiếc Boeingmang số hiệu MH370 với 239 người trên đó Bảo vệ to chuc su kien.
Nhà chức trách không loại trừ các giả thiết nhưhỏng hóc khung máy bay khiến nó bị vỡ, hỏng động cơ, hoặc phi công tự sát.Nhưng theo lời một quan chức Mỹ, thì các nhà điều tra đang cân nhắc khả năngliệu chiếc máy bay bị mất tích có phải là “hành động cướp máy bay”, hay chiếcmáy bay đã hạ cánh xuống một nơi nào đó không lần tìm ra được.
Không tặc dường như đã bị loại bỏ vài ngày trước,khi các quan chức cho rằng hai hành khách sử dụng hộ chiếu giả không liên quantới khủng bố. Giả thiết cắp máy bay giờ đây được nói đến nhiều hơn, khi cónhững bằng chứng cho thấy thiết bị transponder của máy bay bị tắt và các tínhiệu từ máy bay phát đi cho thấy nó tiếp tục bay thêm vài giờ nữa sau khi liênlạc lần cuối qua điện đài và bay về hướng Đại Tây Dương.
Scott Shankland, một phi công của American Airlines đã từng có vào năm láiBoeing 777 cho hay cơ trưởng biết làm thế nào để vô hiệu hóa điện đài và các hệthống liên lạc khác của máy bay. Nhưng một kẻ không tặc, thậm chí được huấnluyện để điều khiển chiếc máy bay, nhưng cũng cần thời gian để làm được việcđó.
Một số dữ liệu của máy bay được truyền trực tiếp từ thiết bị được đặt trongbuồng lái, nên sẽ khó khăn hơn trong việc không để lại “các mẩu vụn bánh điệntử”, Shankland nói.
John Hansman, giáo sư hàng không,biết rõ Boeing 777, cho hay có nhiều khả năng một kẻ xâm nhập tắt thiết bịtransponder biết cách tắt các hệ thốngkhác để việc tàng hình trở nên khó khăn hơn. Nếu những kẻ không tặc kiểu 11/9 có thể tiến xa đến thế, thì chúng sẽ cốgắng bay tiếp, hạ cánh an toàn và giấu máy bay.
Hansman còn cho rằng có thể đã xảyra một loạt sự cố theo kiểu tầng lớp, hoặc cháy đã tắt toàn bộ các hệ thốngquan trọng của máy bay, khiến các phi công phải bất lực. Ông so sánh vụ này vớivụ rơi của chiếc LearJet chở tay golf chuyên nghiệp Payne Stewart bị rơi ở bangNam Dakota năm 1999.
Kiểm soát không lưu đã không thểliên lạc được với tổ bay ít phút sau khi chiếc LearJet cất cánh khỏi Florida;phi công ở các máy bay khác không nhìn thấy chuyển động trong buồng lái vàchiếc máy bay bị hết nhiên liệu. Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ chorằng máy bay bị mất áp suất trong khoang khiến các phi công bị ngất vì thiếu oxy dẫn đến vụ tai nạn.
Do chưa tìm thấy xác chiếc máy bay MH370 nên khó mà bác bỏđược giả thiết nào. Một tuần đã trôi qua, chiếc máy bay bị mất tích trở nênngày một bí hiểm. “Nếu đó là vụ không tặc, thì đó phải là một ai đó hiểu rõ chiếc máy bay đếntừng chi tiết” – ông Alan Diehl, một nhà điều tra tai nạn máy bay cho hay. “Liệuchúng có thể hạ độ cao dưới mức radar và bay thẳng đến một sân bay bỏ hoang ởđâu đó. Tôi nghĩ là có. Ngay cả hôm nay, vệ tinh không bao quát được hết từngkilometre vuông trên trái đất”.
Bao ve.0pt;font-family:"Times New Roman","serif";mso-fareast-font-family:"Times New Roman"">Phúc Thịnh (Theo AP)
Liên hệ quảng cáo
Yahoo: langtukhongtingdau_900
Comments[ 0 ]